1/13/2552

สหรัฐเตรียมเปิดงานมหกรรมยานยนต์สวนกระแสวิกฤตเศรษฐกิจโลก



สหรัฐอเมริกาเตรียมเปิดงานแสดงยานยนต์นานาชาติประจำปี ที่เมืองดีทรอยท์ แม้บริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ และญี่ปุ่นจะมียอดขายลดลงอย่างหนัก แต่ จีเอ็ม และ ไครส์เลอร์ ได้รับแรงกดดันอย่างหนักให้พัฒนารถยนต์ให้ดีขึ้น เนื่องจากทั้งสองบริษัทเพิ่งได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ หลังไม่มีเงินทุนมากพอที่จะดำเนินการต่อไปได้ โดยสื่อต่างจับจ้องว่าบริษัท "บิ๊กทรี" อย่าง จีเอ็ม ไครส์เลอร์ และ ฟอร์ด จะสามารถแข่งขันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง โตโยต้าและฮอนด้าได้สมน้ำสมเนื้อหรือไม่

ในขณะเดียวกันบริษัทยานยนต์ของญี่ปุ่นก็ถูกกดดันให้รักษามาตรฐาน และชื่อเสียงในฐานะผู้นำของโลก ด้านการผลิตยานยนต์ประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม ส่วนบริษัทผลิตยานยนต์จากจีนอย่างบริษัท บริลเลียนซ์ ไชน่า ออโต้ (Brilliance China Auto Ltd.) และ บีวายดี (BYD Co.) ก็เข้าร่วมมหกรรมยานยนต์ครั้งยิ่งใหญ่เป็นครั้งแรกในปีนี้

ในปีที่ผ่านมา มหกรรมยานยนต์ดังกล่าวสามารถดึงดูดผู้ร่วมงานได้กว่า 700,000 คนจากทั่วโลก ส่วนในปีนี้ งานดังกล่าวจะเปิดรอบสื่อตั้งแต่วันที่ 11 - 13 ม.ค. และจะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมระหว่างวันที่ 17 -25 ม.ค.นี้


วิเคราะห์

จากการที่ภาวะเศรษฐกิจซบเซาทำให้ยอดขายรถลดลง หากมีการงานแสดงยายนต์อาจจะช่วยกระตุ้นยอดขายเพิ่มมากขึ้น แต่คงไม่มากนัก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งจากปีก่อนมหกรรมยานยนต์ดังกล่าวสามารถดึงดูดผู้ร่วมงานได้กว่า 700,000 คนจากทั่วโลก ปีนี้อาจจะไม่มากนักเพราะภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย แต่หากเป็นยานยนต์ที่แสดงถึงมาตรฐานด้านประหยัดพลังงาน ก็อาจทำให้น่าสนใจเพิ่มขึ้น

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2552 เวลา 22:39

    ปัจจุบันมีการรณรงค์ให้ประหยัดพลังงานกันมากขึ้น ดังนั้นคนส่วนมากจึงให้ความสนใจกับยานยนต์ที่สามารถประหยัดพลังงานได้เปนอย่างมาก

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2552 เวลา 18:06

    หากเป็นทางเลือกด้านพลังาน
    ก็อาจจะมีคนสนใขจมากขึ้น

    ตอบลบ