1/13/2552

แบงก์ ออฟ อเมริกา คาดเศรษฐกิจยุโรปหดตัวอาจบีบ ECB ลดดอกเบี้ยเหลือ 0%


http://hitech.sanook.com/story_picture/b/05860_002.jpg

แบงก์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยุโรปที่หดตัวลงกำลังบีบให้ฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เร่งลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือระดับ 0% แม้ก่อนหน้านี้ ทริเชต์พยายามหลีกเลี่ยงที่จะลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับดังกล่าวก็ตาม ประธานอีซีบี ยืนกรานว่าจะไม่ยอมทำตามแรงกดดันของหลายประเทศในยุโรป ที่ให้ลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำ แต่อีกไม่นานก็จะมีการลดดอกเบี้ยจนถึงระดับศูนย์ เพราะเศรษฐกิจในยุโรปถดถอยรวดเร็วมาก จึงทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูการประชุมอีซีบีในวันพฤหัสบดีที่ 15 ม.ค.นี้

แบงก์ ออฟ อเมริกาคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานและอัตราการลงทุนที่ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วอาจส่งผลให้ 16 ประเทศยุโรปที่ใช้สกุลเงินยูโร หดตัวลง ซึ่งมากกว่าที่อีซีบีเคยคาดการณ์ไว้ถึง 5 เท่า และอาจทำให้อีซีบีต้องดำเนินการตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และธนาคารกลางอังกฤษ ที่ลดดอกเบี้ยไปก่อนหน้านี้

ธนาคารกลางเยอรมนีคาดการณ์ว่า เยอรมนีซึ่งมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปจะหดตัวลง เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ยอดส่งออกสินค้าของเยอรมนีร่วงลงด้วย ทำให้ต้องกำลังลดปริมาณการผลิตและลดการจ้างงาน หลังจากที่ตลาดแรงงานเริ่มต้านทานวิกฤตการเงินไว้ไม่อยู่ เมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรงยิ่งขึ้นได้กดดันให้ Siemens AG และ Bayerische Motoren Werke AG ตัดสินใจปลดพนักงาน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

วิเคราะข่าว

การที่เศรษฐกิจยุโรปที่หดตัวลงบีบธนาคารกลางยุโรปให้เร่งลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือระดับ 0%ประธานอีซีบียืนกรานว่าจะไม่ยอมทำตามแรงกดดันของหลายประเทศในยุโรปที่ให้ลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำนั้น ธนาคารไม่น่าจะลดดอกเบี้ยลงมาถึง 0%ได้ แต่อาจจะปรับลดดอกเบี้ยลงมาให้มากกว่าเดิมที่มีอยู่ ควรหาแนวทางอื่นมากระตุ้นเศรษฐกิจน่าจะเหมาะกว่า ถึงแม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจของยุโรปเข้าขั้นอันตราย ตัวเลขจ้างงานและอัตราการลงทุนที่ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว หดตัวลง แต่ควรจะรอดูสถานการณ์ต่อไปก่อนก่อนที่จะตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยให้เหลือเพียง 0%

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2552 เวลา 18:12

    หากลดลงมากก่าวนี้คงเป็นไปไม้ได้
    แต่อาจจะลดลงมาก่าวที่เป็นอยู่ก็น่าจะได้

    ตอบลบ