1/11/2552

นักเศรษฐศาสตร์คาดชาวจีนอาจตกงานสูงเกือบ 4 ล้านคนในปีนี้




เฉิง ซีเหว่ย นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังของจีนคาดการณ์ว่า ชาวจีนกว่า 3.9 ล้านคนอาจต้องตกงานในปีนี้ หากการขยายตัวของจีดีพีชะลอตัวลงแตะ 8%


นายเฉิง อดีตรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติของจีน กล่าวในการประชุมตลาดเงินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า หากจีดีพีของประเทศขยายตัวช้าลงเพียง 1% ชาวจีนอย่างน้อย 1 ล้านคนอาจต้องตกงาน โดยอ้างอิงจากข้อมูลในปี 2550 ซึ่งมีการจ้างงานใหม่สูงถึง 11.5 ล้านตำแหน่ง หลังจีดีพีขยายตัว 11.9%


อย่างไรก็ตาม นายเฉิงเชื่อว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 4 ล้านล้านหยวน (5.839 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ทางการจีนประกาศใช้เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาจะช่วยกระตุ้นการจ้างงานผ่าน การลงทุนในโครงการสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี สำนักข่าวซินหัวรายงาน

วิเคราะห์ข่าว

การที่จีดีพีของจีนลดลง เป็นผลมาจากการที่ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวอย่างมาก การซื้อขายทั้งภายในและภายนอกลดลงตามทำให้จีดีพีของจีนลดลง หากการขยายตัวของจีดีพีชะลอตัวลงอยู่ รัฐบาลจีนควรกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายที่ใช้อยู่และควรส่งเสริมสร้างแรงงานให้มีประสิทธิภาพ เพื่อส่งแรงงานออกนอกประเทศ เพื่อให้แรงงานมีมาตรฐาน หากนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จีนใช้ยังไม่สามารถช่วยให้จีดีพี ของประเทศขยายตัวควรหาแนวทางอื่นแก้ไข

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 มกราคม 2552 เวลา 16:43

    จีนควรหามาตรการอื่นรองรับ
    เพื่อความปลอดภัยทางเศรษฐกิจ
    และเพื่อช่วยเหลือแรงงานที่ตกงาน

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ12 มกราคม 2552 เวลา 16:45

    ถ้าหาฟมาตรฟารที่ใช้อยู่
    ไม่สามมารถช่วยเหลือได้มาก
    ควรหาวิธีการอืนช่วยในการกระตุนเศรษฐกิจ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ12 มกราคม 2552 เวลา 16:45

    ควรมีการส่งเสริมแรงงานอกนอกประเทศ

    ตอบลบ