1/11/2552

FED เผยสินเชื่อผู้บริโภคในสหรัฐเดือนพ.ย.ร่วงหนักสุดในรอบ 10 ปี


http://www.siamturakij.com/home/administrator/news/img_news/mo1_762.jpg

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า สินเชื่อผู้บริโภคปรับตัวลดลงกว่า 3.7% โดยมีสินเชื่อผู้บริโภคเหลืออยู่ 2.57 ในขณะเดียวกัน ความต้องการสินเชื่อเพื่อซื้อรถ ท่องเที่ยว การศึกษา และอื่นๆ ร่วงลงราว 3.9% หลังจากที่ร่วงลง 2.1%
ซึ่งสินเชื่อผู้บริโภค เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงสถานการณ์การใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งมีสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดในสหรัฐ และเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ

ชาวอเมริกันลดการใช้จ่ายลงราว 3.7% อันเป็นผลมาจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูง ราคาบ้านที่ร่วงหนัก และวิกฤตสินเชื่อครั้งใหญ่ของโลก


นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า สินเชื่อผู้บริโภคไม่น่าจะดีดตัวขึ้นในเร็ววัน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มซบเซาต่อเนื่องจนถึงช่วงต้นปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

วิเคราะห์ข่าว

ผลของการที่ภาวะเศรษฐกิจโลกย่ำแย่ส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้การซื้อขายใช้จ่ายของสหรัฐลดลง ทำให้จีดีพีของประเทศลดลงตาม ถึงแม้ว่าจะมีการปล่อยกู้หรือให้สินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยถูก ก็ยังไม่สามารถกระตุ้นให้ประชากรใช้จ่ายกันอย่างเดิม การใช้จ่ายของประชากรลดลงอย่างมาก ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และการลดลงของดอกเบี้ยยังไม่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศได้ และการที่ภาวะซบเซาอย่างนี้ ประชากรของสหรัฐยังว่างงานกันมากที่สุด

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 มกราคม 2552 เวลา 17:14

    สหรัฐเองยังซบเซา
    แล้วคนไทยอยางเราๆๆ จะทำยังไงกันเนีย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ12 มกราคม 2552 เวลา 17:37

    ช่วยกันหน่อย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโลก

    ตอบลบ