1/13/2552

นายกฯญี่ปุ่น-ปธน.เกาหลีใต้จับเข่าคุย ยันร่วมมือฝ่าฟันเศรษฐกิจโลกถดถอยร่วมกัน

นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ได้ให้คำมั่นว่า ร่วมมือกันฝ่าฟันอุปสรรคจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยทั่วโลก จนทำให้ความต้องการสินค้าส่งออกของเอเชียหดตัวลง โดยความร่วมมือของ 2 ประเทศเป็นสิ่งที่สำคัญในยามที่ทั่วโลกเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ เพื่อช่วยฟื้นเศรษฐกิจโลก
นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นของ 2 ประเทศเพื่อนบ้านอาจจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เจรจากัน เพื่อทำข้อตกลงการค้าเสรีหรือไม่ในประเทศญี่ปุ่น โดยจะดึงดูดกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรของญี่ปุ่น ให้เข้ามาทำธุรกิจในเกาหลีใต้

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ตกลงกันเมื่อเดือนที่แล้วในการเพิ่มข้อตกลงเพื่อสว็อปค่าเงินถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ 3 พันล้านดอลลาร์ โดยค่าเงินวอนได้ดีดตัวขึ้น 11% นับตั้งแต่ดิ่งลงเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา

วิเคราะห์ข่าว

การที่สองประเทศรวมมือกันพูดคุยในเรื่องเศรษฐกิจ เป็นความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นของ 2 ประเทศเพื่อนบ้าน โดยแต่เดิมแล้ว ญี่ปุ่นมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่เข้มแข็งประกอบกับการมีประเทศเกาหลีใต้ต้องการที่จะให้ญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในประเทศ เพื่อความคล่องทางการเงิน และเป็นตัวช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสองประเทศ และประเทศเพื่อนบ้านแถบเอเชีย

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 มกราคม 2552 เวลา 18:05

    อาจช่วยให้สองประเทศและ
    แถบเพื่อนกระตุ้นเศราษฐกิจได้

    ตอบลบ