11/30/2551

IMF เตือนผู้นำทั่วโลกบริหารระบบการเงินให้รัดกุม



ผู้นำประเทศ
ต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบ แต่เด็ดขาดและรวดเร็วในการใช้มาตรการป้องกันวิกฤติการเงิน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน เกี่ยวกับระบบการเงินของตนให้ได้ โดยมี สาเหตุของวิกฤติการเงินครั้งนี้มาจาก ความล้มเหลวของระบบกฎหมาย และระบบกำกับดูแลสถาบันการเงินของประเทศที่ได้ชื่อ ว่าพัฒนาแล้ว ความเสี่ยงในสถาบันการเงินเอกชน และ กลไกการตลาดการเงิน

ซึ่งทาง IMF เห็นว่ามาตรการเหล่านั้นได้แก่ รัฐบาลต้องเข้าไปคุ้มครองเงินฝากให้กับประชาชน และการกู้ยืมเงินระหว่างธนาคาร โดยมีการจำกัดเพดานอัตราดอกเบี้ย ส่วนด้านธุรกิจให้มีการรับรู้ผลเสียหายที่เกิดขึ้น โดยผู้ถือหุ้นควรเป็นผู้รับผิดชอบ และเปิดทางให้กับผู้ถือหุ้นรายใหม่เข้ามาร่วมทุน โดยรัฐสามารถเข้าไปร่วมทุน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนเอกชนรายใหม่ที่เข้าร่วมทุน ซึ่งอาจมีมาตรการประโยชน์ให้ผู้เสียภาษี เมื่อยามที่ราคาหลักทรัพย์สูงขึ้น หลังวิกฤติ

ปัจจุบันนี้มีประเทศที่กำลังอยู่ระหว่างการขอรับความช่วยเหลือจาก IMF ประมาณ 5 ประเทศ ได้แก่ ฮังการี ปากีสถาน ยูเครน ไอซ์แลนด์ และเบลารุส

วิเคราะห์ข่าว

จากสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจทางการเงินของสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้ทุกประเทศต้องใช้มาตรการเพื่อป้องกันวิกฤตการเงินของตนเอง และเพื่อทำให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างรอบคอบในการบริหารสภาพเศรษฐกิจ และภาคอุตสาหกรรมของตน IMF ซึ่งเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องโดยตรงจึงต้องออกมาเตือนผู้นำทั่วโลก ให้บริหารสภาพการเงินอย่างรัดกุมโดยออกมาตรการ เพื่อช่วยเหลือประเทศที่มีความเสี่ยง และมีมาตรการคุ้มครองเงินฝากทำให้เกิดความเชื่อมั่นกับประชาชน ให้เข้ามาลงทุนมากขึ้น รวมไปถึงนักลงทุนรายใหม่ๆด้วย เมื่อมีผู้เข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น ก็จะทำให้เกิดสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น มีเงินไหลเวียนในตลาดหลักทรัพย์มากขั้น และเศรษฐกิจโดยภาพรวมของประเทศนั้นก็จะดีขึ้น นักลงทุนรายอื่นก็จะกล้าที่จะเข้ามาเสี่ยงทำการค้าด้วย



3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2551 เวลา 21:48

    ถ้าหากภาครัฐของแต่ล่ะประเทศไม่ออกมาแนะนำให้คนภายในประเทศรู้จักการใช้เงิน หรือระบบการฝากเงิน การกู้ยืมเงิน ก้อจะทำให้สภาพคล่องทางการเงินได้

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2551 เวลา 21:50

    เห็นด้วยที่IMFออกมาให้คำแนะนำ
    ไม่งั้นระบบการเงินของประเทศนั้น
    มีหวังได้พังกันแน่ๆๆ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ29 ธันวาคม 2551 เวลา 15:40

    เออใช่.....ทำไมไม่ออกมาแนะนำ

    หรือส่งสัญญาณว่ากำลังจาเกิดปัญหา

    วิกฤตเศรษฐกิจ แย่จริงๆๆ

    เปงองค์กรใหญ่ซะด้วย

    ลุกลามทั่วโลกเลย...

    ตอบลบ