11/30/2551

การเจรจาการค้ารอบโดฮาคืบ หลายชาติปรับเปลี่ยนท่าที

นายครอว์ฟอร์ด ฟัลคอเนอร์ เอกอัครราชทูตของนิวซีแลนด์ประจำองค์การการค้าโลก ซึ่งเป็นประธานการเจรจาเกี่ยวกับสินค้าเกษตร เปิดเผยเมื่อวานว่า หลายประเทศเริ่มปรับเปลี่ยนท่าที แต่ยังไม่มากเท่าที่ต้องการ และอาจจะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีในเดือนหน้า แต่ยังไม่มีการกำหนดเวลาแน่นอนซึ่งอาจจะเป็นวันที่ 13

การปรับเปลี่ยนท่าทีของหลายประเทศ เป็นผลมาจากการที่ผู้นำของประเทศต่างๆ รวมทั้งประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้แสดงเจตจำนงชัดเจนต้องการผลักดันการเจรจาการค้า เพื่อให้สามารถทำข้อตกลงการค้าเสรีรอบโดฮาให้ได้ หลังการเจรจายืดเยื้อมานานหลายปี เพื่อให้เป็นแนวทางหนึ่งที่จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจโลก ที่กำลังประสบปัญหาวิกฤต

วิเคราะห์ข่าว

การเจรจาการค้ารอบโดฮาเป็นการเจรจาเพื่อลดอุปสรรคการค้าระหว่างกัน และสร้างกระเบียบการค้าที่เป็นธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะความเป็นธรรมต่อประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากประเทศพัฒนาแล้ว มักเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์มากกว่าประเทศกำลังพัฒนา รวมทั้งสร้างความเป็นธรรม ในด้านกระบวนการสร้างข้อตกลงที่สร้างประโยชน์ และเอื้อต่อการพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนา โดยประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่พึ่งพิงการส่งออกสินค้าเกษตรเป็นหลัก โดยที่ผ่านมาการเจรจาการค้าล้มเหลว เพราะการดำเนินงานขององค์การการค้าโลก ไม่มีความไม่โปร่งใสของกระบวนการเจรจา ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้แก่ประเทศพัฒนา

ดังนั้นจึงควรมีการปฏิรูปเชิงสถาบันภายในองค์การการค้าโลก เพื่อให้กระบวนการเจรจาการค้ามีประสิทธิภาพ และมีความโปร่งใสยิ่งขึ้น นอกจากนี้องค์การการค้าโลกควรพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและ สังคมและการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชากรในประเทศกำลังพัฒนา

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2551 เวลา 21:41

    ถ้าชาติต่างๆๆปรับเปลี่ยนท่าทีเกี่ยวกับนำเข้าสินภาคเกษตรจริงๆ ชาวนาไทยก้อคงยิ่มได้
    และนักธุรกิจคงจะเพิ่มกำลังการส่งออกสินค้าไทยมากขึ้น

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2551 เวลา 21:43

    ถ้าหากทุกประเทศให้ความร่วมมือ

    ประเทศที่เน้นการส่งออกจะต้องมีรายได้เข้าประเทศมากกว่าเดิมมากขึ้น

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ29 ธันวาคม 2551 เวลา 15:36

    หลายประเทศปรับเปลี่ยนท่าที

    เปิดการค้าแบบเสรีในประเทศของตนเอง

    เจรจาทำเปงข้อตกลง หากเกิดข้อขัดแย้ง

    ต่อไปจาได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาได้

    ถือว่าเปงแนวทางที่ดีที่จาช่วยกระตุ้น

    เศรษฐกิจโลกที่กำลังประสบปัญหาวิกฤต

    ตอบลบ