11/30/2551

รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน

http://www.bangkokbiznews.com/2008/01/22/thumb/222670_vi320x240thumb3.jpg

ตลาด หุ้นสำคัญของโลกดิ่งตัวลง เกิดความวิตกว่าเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยมีกระแสข่าวว่า ธนาคารกลางของชาติอุตสาหกรรมชั้นนำจะลดดอกเบี้ยลงอีกครั้ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยราคาหุ้นที่ตลาดโตเกียวลดลงในระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปี ซึ่งการแข็งค่าขึ้นอย่างมากของเงินเยนจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก

ในภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกอร์ดอน บราวน์ กล่าวว่า เขามีแผนส่งเสริมการใช้จ่ายของภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ตกต่ำ
ดังนั้นการลงทุนจึงเป็นการตัดสินใจในระยะยาวที่จำเป็น เพื่ออนาคตที่ดีขึ้น แต่ในระยะสั้น เศรษฐกิจอังกฤษมีการหดตัวลงมาก

อย่างไรก็ตาม การประชุมกำหนดยุทธศาสตร์ของระบบธนาคารกลางสหรัฐ ที่เคยประกาศลดดอกเบี้ยหลายครั้งในปีที่แล้ว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และเมื่อต้นเดือนนี้ก็ได้ร่วมมือกับธนาคารกลางยุโรปลดดอกเบี้ย เพื่อฝ่าวิกฤติสินเชื่อตึงตัวในตลาดโลก

วิเคราะห์ข่าว

การชะลอตัวของตลาดสินเชื่อ เกิดตั้งแต่การซับไพรม์ หรือตลาดสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ขยะของสหรัฐฯมีปัญหา ทำให้ตลาดหุ้นของโลกดิ่งตัวลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ทำให้ธนาคารจะมีการปรับลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโลกให้ดีขึ้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการลงทุนของภาคเอกชน ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างผลต่างของดอกเบี้ยในประเทศกับต่างประเทศ เพราะเงินบางส่วนซึ่งเคยจะเข้ามาลงทนมีการชะลอตัวของการเข้ามา มีผลทำให้ค่าเงินอ่อนค่าลงได้ ในกรณีที่ธุรกิจมีความสามารถก็ยืมเงินจากตลาดได้ต่ำ บริษัทจะหันมาใช้เงินทุนสำรองจากกำไรสะสมภายในเอามาสำรองจ่าย เพื่อการลงทุนมากขึ้น โดยบริษัทที่มีหนี้น้อยลง จะมีผลกำไรเพิ่มขึ้น ซึ่งการส่งเสริมให้ปล่อยสินเชื่อ เพื่อเพิ่มทุนให้กับธุรกิจและผู้บริโภค

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2551 เวลา 21:25

    ถ้าหากดัชนีหุ้นสำคัญในตลาดวอลล์สตรีทดิ่งลง 40 %
    อีกไม่นานราคาหุ้นในตลาดหุ้นก้อน่าจะปรับตัวลดลงตามการคาดการณ์ของดัชนีหุ้นที่ปรับลงลงอย่างแน่นอน

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2551 เวลา 21:29

    การปรับลดดอกเบี้ยเป็นการช่วยให้เศรษฐกิจของอเมริกาดีขึ้นไม่มากเท่าไรหรอก

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2551 เวลา 23:41

    มันเป็นช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงของการถดถอย ในช่วงของวงจรเศรษฐกิจ การที่จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนั้นก็ขึ้นอยู่กับการใช้นโยบายของภาครัฐและความร่วมมือของภาคเอกชนของแต่ละประเทศที่จะทำให้นักลงทุนมีความเชื่ิอมั่นกลับคืนมา

    ตอบลบ
  4. ผมคิดว่านะครับ จากที่มีการขัดแย้งของกลุ่มบุคคลหลายๆกลุ่ม เช่นเหตุที่ มุมไบ จะฉุดเศรษฐกิจโลกลงอีก อีกทั้ง USA หุ้นก็ดิ่งลง ประเทศไทยก็ไกล้จะเกิดจลาจลเต็มที ผมว่า ไม่รอดครับ

    ตอบลบ
  5. อีกด้านหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากภาวะการปรับตัวลดลงอย่างมาก ของตลาดหุ้น นั่นก็คือ ด้านการท่องเที่ยวทั้งในเอเชียและยุโรปซบเซาอย่างมาก ในช่วง3เดือนที่ผ่ามมา อาจสืบเนื่องมาจาก ผู้คนชลอการใช้่จ่ายลง เพราะไม่มั่นใจในเรื่องของเศรษฐกิจก็เป็นได้

    ตอบลบ