11/29/2551

มารู้จัก องค์การระหว่างประเทศ กัน


คำว่า "องค์กรระว่างประเทศ" หลายๆ คนคงได้ยินกันบ่อยๆ ในสถานการณ์เศรษฐกิจ การเมืองช่วงนี้
ดังนั้น เราควรที่จะมารู้จัก องค์กรระหว่างประเทศกัน คืออะไร

องค์การระหว่างประเทศมายถึง องค์การที่ประเทศหรือรัฐ ตั้งแต่สองรัฐขึ้นไปรวมกันจัดตั้งขึ้น เพื่อดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมทั้งสนับสนุนความร่วมมือและพัฒนากิจกรรมต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมของรัฐสมาชิกและมวลมนุษยชาติ

ความสำคัญขององค์การระหว่างประเทศ
1. เป็นหน่วยงานที่มีตัวแทนของรัฐมาประชุม เพื่อแสวงหาสันติภาพและความมั่นคงร่วมกัน

2. เป็นเวทีสำหรับรัฐต่าง ๆ มาร่วมตกลงประสานผลประโยชน์ระหว่างกัน
3. รัฐใช้ในการจัดระเบียบความสัมพันธ์ และวางหลักเกณฑ์สำหรับใช้ในการปฏิบัติต่อไป

บทบาทขององค์การระหว่างประเทศทางด้านเศรษฐกิจ
1. เป็นตัวกลางทางการเงินและอำนวยความสะดวกด้านการเงิน
2. ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ ประเทศที่กำลังพัฒนานำไปพัฒนาประเทศ
3. วิจัยและวางแผน เพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และให้มีการปรับกระบวนการให้เหมาะสม
4. แนะนำการแก้ไขปัญหาเงินตรา วางระเบียบเกี่ยวกับการกำหนดมูลค่าของเงินตรา
5. ให้ความช่วยเหลือในการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ ๆ

ลักษณะขององค์การระหว่างประเทศ แบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะ
1. ตามบทบาทหน้าที่ในการปฏิบัติงาน เป็นการแบ่งตามการให้ความร่วมมือ เช่น องค์การสหประชาชาติ มีสมาชิกจากทุกภูมิภาคของโลก และมีบทบาทสูงมากในสังคมโลกปัจจุบัน
2. ตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ แบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ ระดับโลก หรือระดับสากล เป็นองค์การที่มีสมาชิกมาจากเขตพื้นที่โลก เช่น องค์การสหประชาชาติ และองค์การระดับภูมิภาค ยึดหลักเข้ามารวมกันตามข้อผูกพันทางภูมิศาสตร์ สังคม และวัฒนธรรม ซี่งสมาชิกจะรวมกลุ่มอยู่ในภูมิภาคนั้น ๆ เช่น องค์การอาเซียน เป็นการรวมกลุ่มในเขตพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วิเคราะห์ข่าว

ในการจัดตั้งองค์กรระหว่างประเทศขึ้นมานั้น ทำให้ส่งผลดีต่อประเทศต่างๆ เนื่องจากจะได้มีตัวแทนในการเจรจาในเรื่องต่างๆ ซึ่งมีกฎระเบียบ และหลักเกณฑ์ร่วมกันในการปฏิบัติ โดยยังมีบทบาทในด้านเศรษฐกิจต่อประเทศต่างๆ ช่น การช่วยเหลือทางด้านการเงิน การแก้ไขปัญหาทางการเงิน และกรให้ความช่วยเหลือในด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยี และองค์กรระหว่างประเทศ ยังได้ปฏิบัติงานร่วมกันในทั่วทุกภูมิภาคของโลก ทำให้การเชื่อโยงข้อมูลที่ต่อกัน และได้ให้ความช่วยเหลือกันในการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

2 ความคิดเห็น:

  1. ในช่วงหลังนี้ เท่าที่ติดตามการทำงานและการเสนอข่าวเกี่ยวกับองค์กรระหว่างประเทศ รู้สึกว่าการทำงานส่วนใหญ่ จะไม่ได้ผลลัพธ์ตามนโยบายขององค์กรที่ได้กล่าวไว้เลย เห็นได้จากปัญหาหลายๆอย่างที่ยังไม่คลี่คลายสักที และบางครั้งก็กดขี่ประชาชนอย่างเห็นได้ชัด

    ตอบลบ
  2. ใช่ๆ เพราะในองค์กรระหว่างประเทศ มีการเอนเอียงเข้าฝ่ายประเทศมหาอำนาจ อย่าง อเมริกา ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันในสังคม

    ตอบลบ