11/30/2551

ILO ชี้แนวโน้มค่าแรงในเอเชียแปซิฟิคไม่สดใส แนะรัฐให้คำ นอกจากนี้ ราคาสินค้าที่ปรับตัวลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมายังคงเป็นปัจจัยมั่นดูแลอำนาจซื้อปชช.

ดูภาพขนาดใหญ่

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labor Organization - ILO) ชี้เห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการลดค่าแรงในประเทศ ที่มีอัตราการขยายตัวในระดับต่ำ



ILO ได้แนะนำว่า รัฐบาลต้องแสดงความมุ่งมั่นในการดูแลอำนาจซื้อของประชาชน โดยที่ผ่านมา ยังคงมุ่งเน้นการควบคุมการขึ้นค่าแรงให้อยู่ในระดับต่ำ เพื่อไม่ให้เกิดกระแสการขึ้นราคาสินค้าตามค่าแรง หรือป้องกันไม่ให้เกิดภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ และต้องรักษากำลังซื้อของประชาชน โดยฝ่ายต่างๆในสังคมควรจะมีส่วนร่วมในการเจรจาหาวิธีป้องกัน ไม่ให้ค่าแรงลดลงตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) นอกจากนี้ ควรจะมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำหากเป็นไปได้ เพื่อคุ้มครองแรงงานที่มีความเสี่ยงสูง รวมถึงการใช้มาตรการช่วยเหลือ เช่น การให้เงินอุดหนุนด้านอาหารและการจ่ายเงินสด

วิเคราะห์ข่าว

การที่แนวโน้มของค่าแรงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกลดลง เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลกที่มีแนวโน้มจะยืดเยื้อนั้น จะส่งผลให้การขยายค่าแรงไม่สูงมาก โดยมีความเป็นไปได้ที่จะมีการลดค่าแรงในประเทศ ที่มีอัตราการขยายตัวในระดับต่ำ และอาจส่งผลให้อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น และบั่นทอนความสามารถด้านการแข่งขัน

ดังนั้นเราควรปรับปรุงประสิทธิภาพด้านแรงงาน และสนับสนุนการรวมตัวกัน เพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นและปกป้องผลประโยชน์ ซึ่งรัฐบาลอาจจะแสดงความมุ่งมั่นที่จะมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพื่อคุ้มครองแรงงานที่มีความเสี่ยงสูง รวมถึงการใช้มาตรการช่วยเหลือ เช่น การให้เงินอุดหนุนด้านอาหาร และการจ่ายเงินสดเพื่อที่จะรักษากำลังซื้อของประชาชน ไม่ให้ลดลงตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2551 เวลา 21:34

    การปรับลดการขยายตัวทางเศรษฐกิจลดลง

    คนตกงานในปี51คงมีมากมาย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2551 เวลา 21:36

    เศรษฐกิจไม่ดี

    เดือดร้อน และกระทบไปถึง

    พ่อค้า แม่ค้า และเกษตรกร อีกด้วย

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ5 ธันวาคม 2551 เวลา 23:38

    คนตกงานเยอะแน่
    เศรษฐกิจไม่ดี
    กระทบทุกกฝ่าย

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ5 ธันวาคม 2551 เวลา 23:39

    ไม่ดีเลยเศษรบกิจ
    ตกงานเยอะ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ29 ธันวาคม 2551 เวลา 15:31

    เรียนจบมา ไม่มีงานทำ

    เฮ้อ...เศรษฐกิจไทย

    ตอบลบ