12/26/2551

ธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารของไต้หวันกับการ Internationalization กรณีศึกษาที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทย


http://www.peerapong.com/franchise/images/rsgallery/thumb/image2_20061110_884546012384.jpg.jpg http://www.peerapong.com/franchise/images/rsgallery/thumb/image1_20061110_849874738464.jpg.jpg

นับตั้งแต่องค์การการค้าโลก (WTO) ก่อตั้งขึ้นในปี 1995 ทำให้เกิดกระแสการยกระดับตัวเองสู่ความเป็นสากล (Internationalization) ของผู้ประกอบการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ประเทศพัฒนาแล้วใช้จุดเด่นในศักยภาพของการบริการของตน ส่งออกการบริการเหล่านี้สู่ประเทศอื่นๆ ผ่านช่องทางของ WTO
โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งให้แฟรนไชส์ร้านอาหารในไต้หวันประสบความสำเร็จ แบ่งได้ดังต่อไปนี้
1. ความคิดสร้างสรรค์ - รสชาติแปลกใหม่ -Know-howใหม่ -วัฒนธรรมการกินแบบใหม่
2. ระบบการบริหารจัดการที่มีศักยภาพ
3. ความลงตัวของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้

หลักสำคัญ คือ ใช้จุดแข็งให้เป็นประโยชน์ ลบจุดอ่อน สร้างผลสำเร็จจากโอกาส และพยายามหลีกเลี่ยงหรือเอาชนะอุปสรรคผู้ประกอบการไทย สามารถอาศัยจุดแข็งของผู้ประกอบการไต้หวันมาใช้ในการพัฒนาตัวเอง เพื่อ
ยกระดับตัวเองสู่ความเป็นสากลต่อไป และการที่ประเทศในอาเซียน จะมีการรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานได้อย่างเสรี

วิเคราะห์ข่าว

ในปัจจุบัน ประเทศไทยได้มีธุรกิจแฟรนไชส์มากขึ้น โดยมีการลงทุนไม่เท่าไหร่ ก็ได้มีกิจการเป็นของตัวเอง แต่มันยากที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้ ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ ดังนั้นเราควรที่จะหาโอกาสก้าวเข้าสู่ต่างประเทศ โดยการที่มีการตั้งประชาคมเศรษบกิจอาเซียน ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทย ที่จะสามารถเข้าสู่ตลาดอาเซียนได้ง่ายขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยควรมีการปรับปรุงตัวให้พร้อมกับการแข่งขันมากขึ้น ทั้งการสร้างแบรนด์ การสร้างจุดเด่นให้กับสินค้า การสร้างและควบคุมมาตรฐานในการบริการ การจัดทำระบบบริหารจัดการที่ดี การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เหมาะสม เพื่อความยั่งยืนในการประกอบกิจการ


10 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 ธันวาคม 2551 เวลา 18:02

    เป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทยที่จะสามารถเข้าสู่ตลาดอาเซียน

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ26 ธันวาคม 2551 เวลา 18:03

    จะได้มีงานทำเยอะๆๆ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ26 ธันวาคม 2551 เวลา 18:17

    ผู้ประกอบการไทยควรเร่งปรับปรุงตัวให้พร้อมรับการแข่งขันมากขึ้น ทั้งการสร้างแบรนด์ การสร้างจุดเด่นให้กับสินค้า การสร้างและควบคุมมาตรฐานในการบริการ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ26 ธันวาคม 2551 เวลา 18:20

    555 ประเทศไทยจะได้ไปสู่ตลาดโลก
    เร่งพัฒนาเร็วเข้า

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ27 ธันวาคม 2551 เวลา 10:33

    เพื่อความยั่งยืนในการประกอบกิจการ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ29 ธันวาคม 2551 เวลา 15:15

    poonsak ความคิดสร้างสรรค์ - รสชาติแปลกใหม่ วัฒนธรรมการกินแบบใหม่
    2. ระบบการบริหารจัดการที่มีศักยภาพ
    3. ความลงตัวของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ29 ธันวาคม 2551 เวลา 15:17

    ผู้ประกอบการไทยควรเร่งปรับปรุงตัวให้พร้อมรับการแข่งขันมากขึ้น ทั้งการสร้างแบรนด์

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2552 เวลา 20:28

    ประเทศไทยได้มีธุรกิจแฟรนไชส์มากขึ้น โดยมีการลงทุนไม่เท่าไหร่ ก็ได้มีกิจการเป็นของตัวเอง แต่มันยากที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2552 เวลา 20:29

    ใช้จุดแข็งให้เป็นประโยชน์ ลบจุดอ่อน สร้างผลสำเร็จจากโอกาส และพยายามหลีกเลี่ยงหรือเอาชนะอุปสรรคผู้ประกอบการไทย

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2552 เวลา 20:31

    การสร้างและควบคุมมาตรฐานในการบริการ การจัดทำระบบบริหารจัดการที่ดี การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เหมาะสม เพื่อความยั่งยืนในการประกอบกิจการ

    ตอบลบ